4 tháng 4, 2010

Liệu có mô hình chuỗi cung ứng nào làm hình mẫu chuẩn cho doanh nghiệp?

Liệu có mô hình chuỗi cung ứng nào làm hình mẫu chuẩn cho doanh nghiệp?

23 APRIL 2009 714 VIEWS NO COMMENT
Việc tìm kiếm những hình mẫu chuẩn về mô hình quản lý chuỗi cung ứng đem lại hiệu quả xuất sắc nhất vẫn là một bài toán nan giải. Cũng như trong quản trị kinh doanh, từ vài chục năm gần đây kể từ khi Tom Peter với cuốn sách “tìm kiếm sự hoàn hảo” đến nay thì người ta vẫn còn tranh cãi rất nhiều về khuôn mẫu hoàn hảo của một doanh nghiệp hoàn hảo. Theo đánh giá và phân tích của GS Phil Rosenzweig trong cuốn sách mới được dịch ra tiếng Việt gần đây “Hiệu ứng hào quang (Halo effect) và 8 ảo tưởng khác trong kinh doanh đánh lừa các nhà quản lý” thì rõ ràng vẫn còn rất nhiều sạn trong quá trình đi tìm kiếm sự hoàn hảo. Các cuốn sau nay của Jim Collins như “xây dựng để trường tồn” hay “từ tốt đến vĩ đại” cũng chỉ sớm rơi vào cái mà Rosenzweig gọi là hiệu ứng hào quang. Tuy nhiên đặc thù của quản trị chuỗi cung ứng là hỗ trợ chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp một cách hiệu quả và hiệu năng nhất. Do đó sẽ không có một công thức duy nhất là tốt cho tất cả hoạt động chuỗi cung ứng. Dưới đây tôi chỉ xin giới thiệu mô hình chuỗi cung ứng chuẩn nhất phù hợp với đặc thù của ngành bán lẻ. Mà bản thân bán lẻ cái gì, ra sao cũng sẽ quyết định mô hình chuỗi cung ứng phù hợp nhất.
Bạn hãy coi như là một mẫu hình để tham khảo trước khi bắt tay vào thiết kế chuỗi cung ứng của mình sao cho phù hợp. Nên nhớ, đừng bao giờ để hiệu ứng hào quang ảnh hưởng đến quyết định của bạn, hãy rút tỉa các bài học từ đổi thủ (cả thành công lẫn thất bại) và đặc biệt hãy chú ý đến tính thời gian của nó. Bởi chuỗi cung ứng thành công ngày hôm này sẽ khác nhiều với ngày hôm qua. Nhất là khi biến động kinh tế toàn cầu, chiến lược kinh doanh, của hành vi của người tiêu dùng, của Công nghệ sẽ là những thứ có ảnh hưởng sâu sắc đến hình thái và đặc điểm chuỗi cung ứng của bạn. Tương lai sẽ có những chuỗi cung ứng thậm chí tạo ra demand nữa..hay người ta còn gọi là demand-creation supply chain..ví dụ, người ta tiến tới ứng dụng RFID, GPS, ..một số công nghệ khác cho phép theo dõi hành vi của người tiêu dùng một cách hiệu quả để từ đó tính toán khả năng cung ứng phù hợp. Cụ thể, người ta đang tiến tới việc gắn chip, camera vào hệ thống tủ lạnh, nhà bếp cho phép nhà sản xuất biết được chính xác bạn uống hết bao nhiêu bình sữa, chai nước ngọt, bia, dầu gội…từ đó kịp thời supply ngay cả khi bạn chưa biết là nó còn hay hết. Tuy nhiên vấn đề này sẽ đụng phải cái gọi privacy…thế nên cần thời gian vậy…
Các bài tiếp theo tôi sẽ cố gắng đi sâu hơn về chiến lược, mô hình hoạt động, pros and cons của chuỗi cung ứng hiện nay và trong tương lai…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

"Hãy biết mỉm cười khi cuộc sống nói lời đau thương!
Đừng chờ đợi...bởi bạn không biết mình phải đợi bao lâu"